โรคลมแดด หรือ Heat Stroke

Last updated: 18 เม.ย 2562  | 

โรคลมแดด หรือ Heat Stroke

โรคลมแดด หรือ Heat Stroke เป็นโรคสุดฮิตช่วงหน้าร้อนของน้องหมาที่ร้ายแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ หากเจ้าของไม่รู้วิธีสังเกตอาการและวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกต้อง 
.
จริงๆแล้ว โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเกือบทุกชนิด เช่น สุนัข แมว กระต่าย กระรอก หนูแกสบี้ หนูแฮมสเตอร์ ชูการ์ไกรเดอร์ เฟอเรท เป็นต้น 
..
สาเหตุหลัก
มาจากอุณหภูมิในร่างกายของสัตว์ สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระบายไม่ทัน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง นำสัตว์เลี้ยงไปอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนมาก หรือทิ้งน้องหมาไว้ในรถ การขาดน้ำดื่มในวันที่อากาศร้อน .. สังเกต สุนุขจะมีอาการหอบมากผิดปกติ
...
อาการของโรคลมแดด
1. เริ่มแรกนั้นพบว่า สุนัขจะอ้าปากหอบหายใจหอบรุนแรง กระวนกระวาย ลิ้นและเหงือกมีสีแดงจัด น้ำลายไหล อาเจียน 
2. จับที่ตัว จะพบว่าร้อนกว่าปกติ ถ้าเจ้าของนำปรอทวัดอุณหภูมิเสียบไปที่ทวาร จะพบว่า มีอุณหภูมิมากกว่า 40 °C (105 °F) ในรายที่อาการรุนแรงมากขึ้นจะพบว่า สัตว์จะมีอาการอ่อนแรง เหงือกและลิ้นอาจเปลี่ยนเป็นสีซีด ล้มลงนอน ชัก หรืออาจหมดสติไป ซึ่งอาจเสียชีวิตในเวลาต่อไป ถ้าช่วยเหลือไม่ทันท่วงที
....
มีคลิปสั้นๆ ประมาณ 5-6 นาที ที่ รศ.น.สพ.ปานเทพ คณบดีคณะสัตวแพทย์ฯ ม.มหิดล มีคำแนะนำง่ายๆ มาฝากใน EZ pet care ดูได้ใน Youtube ลิงค์นี้ได้ค่ะ https://youtu.be/NjXX1yYyo6I

 

 

#โรคลมแดด #โรคยอดฮิตช่วงหน้าร้อน #ฮีทสโตรค

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้